Ghi đông là bộ phận trên xe đạp được dùng để cầm lái và kiểm soát hướng di chuyển. Có hai loại ghi đông chính là ghi đông thẳng và ghi đông cong. Ghi đông thẳng có thiết kế đơn giản, thẳng hàng với trục đường đi của xe. Ghi đông cong có hình dáng gợn sóng, giúp người điều khiển xe có thể thay đổi vị trí tay và giảm căng thẳng trên cổ tay khi điều khiển xe trong thời gian dài. Sự lựa chọn giữa hai loại ghi đông này phụ thuộc vào sở thích và yêu cầu của người sử dụng..
Đối với tình hình giao thông ở nước ta, xe đạp vẫn được mọi người thường xuyên sử dụng bởi độ thân thiện và thông dụng của nó. Hôm nay hãy cùng Hgvt.edu.vn tìm hiểu ghi đông là gì và cách lựa chọn ghi đông xe đạp phù hợp nhé!
Mục Lục Bài Viết
Ghi đông là gì? Cấu tạo của ghi đông
Khái niệm:
Ghi đông, hay còn gọi là tay lái, là bộ phận liên kết với cổ xe nằm trên chảng 3, để người lái nắm hai đầu điều khiển bánh trước, điều hướng xe. Ghi đông tốt phải tạo cảm giác thoải mái cho người cầm lái.
Cấu tạo:
Nhiều loại ghi đông trên thị trường có cấu tạo gồm 2 phần:
– Phần ngang chính giữa: dùng để lắp pô tăng, nối với trục bánh xe trước.
– Hai đầu tay cầm: dùng để đặt tay và điều khiển trục bánh xe trước, thiết kế thẳng hoặc cong tùy vào mục đích sử dụng.
Ghi đông có bao nhiêu loại? Ưu và nhược điểm của từng loại
Dựa theo hình dáng, ghi đông được phân thành 3 loại chính như sau:
Ghi đông thẳng (Flat Handlebars):
Ghi đông thẳng thường được trang bị trên những chiếc xe đạp leo núi, xe hybrid và những chiếc xe đạp đường phố.
Ưu điểm: Tư thế cầm nắm của ghi đông rất vững và chắc chắn, có thể gắn thêm nhiều loại tay nắm hỗ trợ. Bên cạnh đó, loại ghi đông này có trọng lượng nhẹ nhất trong các loại ghi đông, giá thành tương đối rẻ so với các loại khác.
Nhược điểm: Chỉ có 1 tư thế cầm duy nhất. Ghi đông thẳng thường khá dài, từ 640 mm đến 780 mm, vì vậy người đi xe đạp rất mau mỏi tay.
Ghi đông cong/ghi đông nghỉ (Drop Handlebars):
Ghi đông cong có đặc trưng điển hình là phần trung tâm được nối với thân, với mỗi đầu cong đầu tiên về phía trước hay hướng xuống, sau đó trở lại hướng mà người lái có vị trí thấp hơn.
Ưu điểm: Ghi đông có nhiều vị trí đặt tay, có vị trí khiến trọng tâm cao và thấp, giúp người đi xe đạp linh động thay đổi tư thế.
Nhược điểm: Những người chưa có nhiều kinh nghiệm đi xe đạp sẽ khó làm quen với loại ghi đông này do độ rộng, hẹp khác biệt của chúng. Bên cạnh đó, ghi đông cong không có nhiều không gian để gắn các phụ kiện khác như: đèn, đồng hồ tốc độ, túi nước,…
Ghi đông Trekking/Butterfly:
Ghi đông thường được thiết kế hình dạng gãy theo chiều ngang trên thân.
Ưu điểm: Loại ghi đông này có nhiều vị trí đặt tay, kiểu dáng độc đáo giúp xe đạp của bạn trông đẹp mắt hơn.
Nhược điểm: Ghi đông Trekking cần được sử dụng kèm bar tape (dây cuộn ghi đông), sử dụng trong thời gian dài có thể bị rách. Bên cạnh đó, độ rộng của loại ghi đông này không bằng ghi đông thẳng, dẫn đến độ ổn định thấp hơn.
Những lưu ý khi lựa chọn ghi đông
Để biết kiểu dáng ghi đông nào phù hợp, bạn cần xác định nhu cầu sử dụng xe đạp của mình và tham khảo những ưu nhược điểm phân tích ở trên để quyết định mua ghi đông phẳng, ghi đông cong hay ghi đông Trekking.
Bên cạnh đó, khi chọn ghi đông, cần quan tâm đến kích thước dựa trên các đặc tính vật lý của người đi xe đạp:
– Người đi xe đạp đường bộ và người đi xe đạp bình thường sẽ muốn một cái ghi đông rộng khoảng cách giữa hai vai để cung cấp vị trí trên đòn bẩy cho phép hít thở không hạn chế.
*
– Những người đi xe đạp trên núi sẽ muốn có một thanh rộng phù hợp với địa hình và loại cưỡi ngựa mà họ làm.
– Người đi đường xuyên quốc gia sẽ muốn ghi đông rộng hơn vai 1 đến 3 inch, và những người đi những con đường có yêu cầu kỹ thuật thường thích ghi đông của họ có chiều rộng 27 inch trở lên để ổn định.
Trong bất kỳ trường hợp nào, điều quan trọng là độ rộng và chiều cao của ghi đông phải cho phép bạn nắm bắt đòn phanh mà không cần kéo dài, và móc trên thanh thả phải có vị trí tối đa hóa sức kéo của cánh tay và lưng.
Ghi đông là một bộ phận không thể thiếu của xe đạp, không chỉ góp phần tạo ra phong cách cho mẫu xe mà còn thể hiện được phong thái và cá tính của người lái. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hay cần tư vấn thêm, hãy để lại bình luận ngay bên dưới để Hgvt.edu.vn hỗ trợ nhanh nhất đến bạn nhé!
Xe đạp vẫn được sử dụng phổ biến ở Việt Nam do tính thân thiện và thông dụng của nó trong giao thông. Ghi đông, hay tay lái, là bộ phận liên kết với cổ xe để người lái có thể điều khiển bánh trước. Có ba loại ghi đông chính là ghi đông thẳng, ghi đông cong và ghi đông Trekking/Butterfly. Mỗi loại có ưu và nhược điểm riêng. Khi chọn ghi đông, cần xem xét nhu cầu sử dụng xe và đặc tính vật lý của người lái để lựa chọn loại phù hợp.
Hastags: #Ghi #đông #là #gì #Có #bao #nhiêu #loại #ghi #đông #ở #đạp
Hgvt.edu.vn trang tổng hợp kiến thức giáo dục, công nghệ, đời sống. Bạn có thể tự đánh giá nội dung và trở thành cộng tác viên của chúng tôi
Leave a Reply