Nguyên nhân hư hỏng đường băng sân bay Vinh được đưa ra là do chất lượng vật liệu xây dựng không đảm bảo. Cụ thể, nhiều điểm hư hỏng trên đường băng được phát hiện như bề mặt không bằng phẳng, nứt nẻ và bong tróc. Điều này cho thấy việc sử dụng vật liệu kém chất lượng hoặc kỹ thuật xây dựng không đúng tiêu chuẩn. Những vụ hư hỏng này gây ra sự cản trở và nguy hiểm cho các hoạt động cất hạ cánh và gây thiệt hại về mặt kinh tế và tiếp thị cho sân bay Vinh và khu vực lân cận..
(PLO)- Cục Hàng không chỉ đưa ra một số nhận định ban đầu, còn để đánh giá cụ thể, chuyên sâu về sự việc khiến sân bay Vinh phải đóng cửa đầu tháng 7 thì phải làm kỹ hơn.
Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra sự việc đường băng sân bay Vinh bị hư hỏng và phải đóng cửa vào đầu tháng 7.
Sự cố đường băng khiến sân bay Vinh phải đóng cửa. Ảnh: N.L |
Theo đó, rà soát quá trình xây dựng và bảo trì đường băng sân bay Vinh cho thấy sau 5 năm đưa vào khai thác, mặt bê tông nhựa có dấu hiệu xuống cấp. Lớp bê tông nhựa trên cùng, dày 7cm có dấu hiệu không kết dính bám với lớp bê tông bên dưới.
Về yếu tố bất lợi của thời tiết, có thời điểm nhiệt độ lên 50 độ C làm giảm sức chịu tải của lớp mặt đường bê tông nhựa, dẫn đến lớp bê tông nhựa mặt đường dễ hằn lún, biến dạng và bong bật.
Vị trí hư hỏng lại ở khu vực máy bay quay đầu và cất cánh, có tính xung yếu, chịu lực kéo ngang và chịu tải trọng lớn khi cất cánh, nên lớp bê tông nhựa bề mặt càng dễ biến dạng, bong bật.
Cục Hàng không và ACV thống nhất nhận định các nguyên nhân trên chỉ là kết quả xác minh ban đầu. Còn để cụ thể, chính xác và toàn diện, việc đánh giá cần được thực hiện bởi tư vấn có đủ kinh nghiệm, năng lực. Nhiều việc sẽ phải triển khai như khoan khảo sát, đào hố thăm dò…
Để đảm bảo an toàn khai thác tại các cảng hàng không, Cục kiến nghị Bộ GTVT sớm xem xét, phê duyệt các danh mục bảo trì năm 2023 – 2024 để ACV sớm triển khai.
Về lâu dài, nhà chức trách hàng không sẽ đánh giá và báo cáo Bộ GTVT tổng thể tình hình hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại các sân bay, trong đó có sân bay Vinh. Trên cơ sở đó mới kiến nghị xây dựng phương án cải tạo, sửa chữa lớn hoặc nâng cấp theo quy hoạch.
Như PLO đưa tin, sáng 3-7, giữa tim đường băng sân bay Vinh xuất hiện vết nứt nên nhà chức trách hàng không buộc phải đóng cửa tạm thời sân bay này để đảm bảo an toàn. Vụ việc khiến hơn 30 chuyến bay phải hủy hoặc chuyển hướng hạ cánh ở các sân bay lân cận.
Ngày sau đó, đại diện sân bay Vinh cho biết nguyên nhân sự cố trên là do thời tiết “nắng nóng”. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng cần phải xem lại chất lượng đường băng và “đừng vội đổ lỗi tại trời”.
Vụ đường băng sân bay Vinh hỏng do ‘trời’: Bộ GTVT yêu cầu xác minh nguyên nhân
(PLO)- Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam xác minh nguyên nhân hư hỏng đường băng sân bay Vinh, Nghệ An.
VIẾT LONG
Sau khi kiểm tra sự việc, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT về tình trạng hư hỏng đường băng sân bay Vinh. Quá trình xây dựng và bảo trì đường băng đã thể hiện các tín hiệu xuống cấp sau 5 năm khai thác. Lớp bê tông nhựa trên đường băng không kết dính với lớp bê tông bên dưới. Tình trạng này còn bị tăng cường bởi thời tiết nóng làm giảm sức chịu tải và gây hỏng hóc. Cục Hàng không đã đề xuất Bộ GTVT xem xét và phê duyệt các danh mục bảo trì để sớm triển khai. Đồng thời, cần đánh giá toàn diện hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn tại sân bay Vinh và xây dựng phương án cải tạo hoặc nâng cấp theo quy hoạch.
Hastags: #Nhận #định #ban #đầu #về #nguyên #nhân #hư #hỏng #đường #băng #sân #bay #Vinh
Nguồn bài viết: plo.vn
Hgvt.edu.vn trang tổng hợp kiến thức giáo dục, công nghệ, đời sống. Bạn có thể tự đánh giá nội dung và trở thành cộng tác viên của chúng tôi
Leave a Reply