Từ nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Hiệp hội Du lịch Việt Nam, khách du lịch Trung Quốc chi tiêu nhiều nhất ở Việt Nam, trên 35% tổng số tiền do khách du lịch quốc tế khác tiêu dùng. Trong khi đó, du khách Úc và New Zealand chỉ chi tiêu ít nhất, chiếm dưới 2% tổng số tiền. Điều này cho thấy quan hệ kinh tế giữa hai nước phương Đông và Tây Âu vẫn chưa phát triển mạnh mẽ và cần cải thiện..
Năm 2022 đánh dấu sự trở lại của ngành du lịch sau đại dịch Covid-19 bằng việc Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế từ tháng 3. Vì thế, số lượt người nước ngoài đến Việt Nam năm 2022 đạt thấp với chỉ 3,6 triệu lượt người, trong khi năm 2019 đạt 18 triệu lượt, bằng khoảng 20%.
Theo Niên giám thống kế 2022, chi tiêu bình quân của khách quốc tế tại Việt Nam vào năm 2019 tính trên một lượt khách dẫn đầu là Philippines với 2.257,8 USD/người; tiếp theo có Bỉ 1.995,3 USD; Mỹ 1.709,7 USD; Úc 1.416,5 USD; Đan Mạch 1.383,5 USD; Na Uy 1.346,2 USD; Hà Lan 1.317,5 USD; Canada 1.315,5 USD; Anh 1.212,7 USD; Đức 1.283,2 USD. Các thị trường khách quốc tế này trong top 10 chi tiêu nhiều nhất của du lịch Việt Nam.
Bên cạnh đó, bất ngờ khi những thị trường khách quốc tế lớn của Việt Nam nhưng lại có chi tiêu bình quân thấp nhất tính trên một lượt khách gồm: Nhật Bản 972,5 USD; Malaysia 900,7 USD; Trung Quốc 884,3 USD; Thái Lan 846,6 USD; Hàn Quốc 838,4 USD; Campuchia 734,9 USD. Trong đó, khách Lào có chi tiêu bình quân thấp nhất của thống kê với chỉ 343,5 USD/người.
Tính chung, chi tiêu bình quân một lượt khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng nhẹ từ mức 1.141,5 USD năm 2017 lên 1.151,7 USD năm 2019.
Trong số đó, tiền thuê phòng chiếm nhiều nhất, từ mức thuê 360,3 USD năm 2017 (chiếm 31,6% trong tổng chi tiêu) đã giảm xuống mức 347,2 USD (30,1%). Kế đến là ăn uống, chiếm 21,9% (khoảng 251,9 USD), đi lại tại Việt Nam 16% (khoảng 184,6 USD), tham quan 9% (103,2 USD). Du khách cũng chi một mức khoảng 142,7 USD (12,4%) để mua sắm. Chi phí dành cho y tế là 13,1 USD (1,1%) và các chi phí khác chiếm 9,5% (109,0 USD) trong tổng chi tiêu bình quân khi du khách du lịch ở Việt Nam.
Năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế. Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách đạt khả quan với 5,6 triệu lượt.
Năm 2022, sau đại dịch Covid-19, du lịch ở Việt Nam đã bắt đầu phục hồi và mở cửa đón khách quốc tế từ tháng 3. Số lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam trong năm 2022 chỉ đạt 3,6 triệu lượt, giảm 20% so với năm 2019. Trung bình mỗi du khách quốc tế chi tiêu nhiều nhất vào tiền phòng khách sạn, tiếp theo là ăn uống, đi lại, tham quan và mua sắm. Năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 5,6 triệu lượt khách đến Việt Nam.
Hastags: #Khách #nước #nào #tiêu #tiền #nhiều #nhất #và #ít #nhất #ở #Việt #Nam
Nguồn bài viết: thanhnien.vn
Hgvt.edu.vn trang tổng hợp kiến thức giáo dục, công nghệ, đời sống. Bạn có thể tự đánh giá nội dung và trở thành cộng tác viên của chúng tôi
Leave a Reply