Một sản phẩm gắn liền với văn hóa Việt Nam đã đạt tỷ lệ tăng trưởng cao hơn 100% trong lĩnh vực xuất khẩu. Sản phẩm này đã thành công vượt qua các biên giới quốc gia để mang văn hóa và giá trị Việt đến nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là đột phá đáng kể cho Việt Nam trong việc khẳng định sức mạnh và nền kinh tế của mình trên trường quốc tế..
Việt Nam đang sở hữu một sản phẩm cực kì được lòng các nước Trung Đông, sản lượng xuất khẩu cũng tăng mạnh trong một thời gian ngắn.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2023 sản lượng xuất khẩu chè đạt 12.178 tấn, đạt gần 22 triệu USD, tăng lần lượt 16,3% và 19,4% về lượng và trị giá so với tháng 7/2023.
Trung bình trong 8 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu chè trên cả nước đạt 71.000 tấn chè các loại, tương đương với hơn 121,8 triệu USD so với cùng kì năm 2022 đã giảm 13,9% về lượng và giảm 16,6% về kim ngạch. Giá xuất khẩu chè trung bình trong 8 tháng đầu năm đạt 1.718 USD/tấn, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Đặc biệt, tại thị trường Trung Đông thì quốc gia Iraq đã nhập khẩu một sản lượng chè cực lớn từ Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 8/2023, Iraq nhập khẩu từ Việt Nam 526 tấn, thu về 786.615 USD, tăng vọt về sản lượng lên 104,6% về và tăng 83% về giá trị.
Trung bình trong 8 tháng đầu năm quốc gia này cũng đã nhập khẩu từ Việt Nam 4.342 tấn chè giúp thu về trên 6,5 triệu USD, tăng 48,7% về lượng và tăng 30,3% về giá trị so với cùng kì năm 2022.
Giá xuất khẩu trung bình trong 8 tháng đầu năm khi xuất khẩu chè sang Iraq đạt 1.499 USD/tấn, nếu xét về giá thì giảm 12,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Chất lượng chè của Việt Nam đang dần được khẳng định trên thị trường quốc tế |
Theo đánh giá của các chuyên gia thì chè xanh đang ngày càng trở thành một sản phẩm của Việt Nam được các quốc gia khác quan tâm. Đặc biệt tại các nước Trung Đông khi mức tiêu dùng của họ ngày càng tăng thì họ sẽ muốn sử dụng những sản phẩm đảm bảo sức khỏe hơn.
Hiện nay, Pakistan là quốc gia nhập khẩu chè từ Việt Nam lớn nhất với tỷ trọng gần 41% ng. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Đài Loan (13,4%), Nga (6,7%) và Iraq (6,1%). Tuy nhiên, việc xuất khẩu chè sang các thị trường hàng đầu đang trong xu hướng giảm bởi các quốc gia này đang phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế.
Ví dụ như tại Pakistan họ đang rơi vào tình trạng thiếu ngoại tệ nên không thể thanh toán được cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, những lô hàng nhập khẩu tồn đọng trong cảng tại Pakistan nếu quá thời hạn 30 ngày sẽ bị đưa vào danh sách tịch thu bán đấu giá.
Vì thế, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa nói chung và xuất khẩu chè nói riêng của Việt Nam tới thị trường này sẽ phải hết sức cẩn thận, hạn chế tình trạng thanh toán chậm quá thời hạn cho phép.
Nếu xảy ra trường hợp ngoài ý muốn cần phải báo cho Thương vụ Việt Nam tại Pakistan để phối hợp xử lý, tránh trường hợp phát sinh chi phí phạt của cảng, hãng tàu cũng như trường hợp xấu nhất là bị tịch thu bán đấu giá.
Theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam hiện đứng ở vị trí thứ 5 về diện tích trồng chè và đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng về sản lượng chè sản xuất hàng năm trên thế giới. Mặt hàng này đang dần trở thành một sản phẩm phổ biến trong giỏ hàng hóa tiêu dùng của người Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á.
Không thể phủ nhận sản phẩm chè của Việt Nam đang thu hút nhiều quốc gia trên thế giới |
Những điều này đã trở thành cơ hội để cho sản phẩm chè của Việt Nam có chỗ đứng nhất định trên thị trường thế giới, đồng thời, khẳng định được chất lượng của sản phẩm Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xem thêm: Tin tức thời sự Hà Nội mới nhất tại báo ĐSPL.
Hastags: #Một #sản #phẩm #đậm #chất #Việt #xuất #khẩu #tăng #vọt #hơn
Nguồn bài viết: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Hgvt.edu.vn trang tổng hợp kiến thức giáo dục, công nghệ, đời sống. Bạn có thể tự đánh giá nội dung và trở thành cộng tác viên của chúng tôi
Leave a Reply