Nghiên cứu được tiến hành để mở rộng tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Dự án mở rộng này có mục tiêu nâng cấp và mở rộng tuyến đường hiện tại để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng của TP.HCM và các tỉnh lân cận. Dự kiến, tuyến cao tốc sẽ được nâng cấp với chiều rộng và số làn đường tăng lên, giúp giảm tắc nghẽn giao thông và tăng cường an toàn cho người tham gia. Việc nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông khu vực..
SGGPO
Ngày 31-8, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận.
Cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận |
Xét báo cáo của Bộ GTVT về tình hình đầu tư tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe theo phương thức đầu tư PPP toàn tuyến.
Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH-ĐT và địa phương có tuyến đường đi qua thống nhất loại hợp đồng phù hợp, trường hợp cần thiết báo cáo Quốc hội về việc áp dụng loại hợp đồng PPP và việc giao cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc đầu tư mở rộng được triển khai thuận lợi nhất có thể.
Dự án giai đoạn 2 đường cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng chiều dài 91km, là một phần của kế hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu hoàn thành trước năm 2030. Dự án sẽ đi qua 3 địa phương, bao gồm TPHCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.
Hiện nay, tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương, dài khoảng 40km, đã trải qua giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Sau hơn 12 năm hoạt động, lưu lượng phương tiện trên tuyến đã đạt 50.000 lượt xe/ngày đêm, thường xuyên gặp ùn tắc và tai nạn giao thông. Không chỉ vậy, khả năng thông hành của tuyến cũng đã không còn đảm bảo, khi tốc độ lưu thông thực tế chỉ đạt 60-70km/h (so với thiết kế là 100-120km/h).
Đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận, dài 51km, quy mô 4 làn xe, đã đi vào hoạt động vào ngày 30-4-2022 với tốc độ tối đa 80km/h, tuy nhiên với các làn dừng khẩn cấp không liên tục, chỉ cần một sự cố va chạm đã đủ để tạo ra ùn tắc kéo dài. Trung bình mỗi ngày tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 23.000 lượt xe, tiến sát tới giới hạn. Vào các dịp lễ, tết, lưu lượng xe tăng đột ngột, đỉnh điểm diễn ra trong Tết Nguyên đán 2023, khi lưu lượng xe qua tuyến đạt tới 39.000 lượt.
Bộ GTVT cho rằng, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao, tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương cần sớm mở rộng lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, với tốc độ thiết kế 120km/h. Đối với tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận, cần tiến hành mở rộng trong giai đoạn 2 với 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100km/h.
Ngày 31/08, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đề xuất nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Đề xuất bao gồm mở rộng tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương thành 8 làn xe và mở rộng tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận thành 6 làn xe. Dự án mở rộng này chiếm phần trong kế hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc và dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Việc mở rộng giúp đáp ứng nhu cầu vận chuyển tăng cao và nâng cao hiệu suất giao thông trên tuyến.
Hastags: #Nghiên #cứu #mở #rộng #tuyến #cao #tốc #TPHCM #Trung #Lương #Mỹ #Thuận
Nguồn bài viết: www.sggp.org.vn
Hgvt.edu.vn trang tổng hợp kiến thức giáo dục, công nghệ, đời sống. Bạn có thể tự đánh giá nội dung và trở thành cộng tác viên của chúng tôi
Leave a Reply