Nhiều ý kiến đã không chọn sử là môn học bắt buộc vì một số lý do. Có người cho rằng sử không cần thiết vì không ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Một số người cảm thấy môn học này quá trừu tượng và khó hiểu. Ngoài ra, một số người còn cho rằng sử chỉ tập trung vào các sự kiện quan trọng trong quá khứ mà không đề cập đến những khía cạnh khác của cuộc sống. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng sử rất quan trọng để hiểu về quá khứ và rút ra bài học cho tương lai..
Đại diện sở GD-ĐT của 63 tỉnh, thành đã có mặt tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra khối sở GD-ĐT do Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP.HCM hôm nay.
Các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp ở nhiều nội dung trong phiên họp buổi sáng và buổi chiều, nhưng tập trung chủ yếu vào công tác tổ chức thi và lựa chọn môn thi cho phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trở đi.
Gia tăng sự mất cân đối giữa học sinh chọn môn tự nhiên và xã hội
Tại hội nghị, Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị dữ liệu để các sở sử dụng mã QR truy cập và đưa ra lựa chọn một trong 2 phương án về số môn thi cho kỳ thi tốt nghiệp từ 2025. Theo đó, lựa chọn 1 gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn đã lựa chọn học; lựa chọn 2 gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn đã được học, trong đó có cả môn lịch sử.
Ông Đỗ Văn Lợi, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, cho biết trong phiên họp chuyên đề về công tác quản lý, tổ chức thi buổi sáng, đa số đại diện sở đã lựa chọn phương án các môn thi gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn đã được học, trong đó có cả môn lịch sử.
Ông Lợi nêu lý do: “Theo xu hướng mấy năm trở lại đây, rất nhiều thí sinh đã chọn bài thi khoa học xã hội, có tỉnh tỷ lệ này tới 70-80%. Chẳng hạn Hải Phòng có đến 2/3 chọn bài thi khoa học xã hội. Nếu như môn sử là môn thi bắt buộc thì sự mất cân bằng giữa số lượng chọn tổ hợp các môn xã hội và tổ hợp các môn tự nhiên của học sinh sẽ ngày càng tăng lên”.
Thiệt thòi cho học sinh lựa chọn tổ hợp các môn tự nhiên
Cùng quan điểm này, tại phiên toàn thể buổi chiều, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên-Huế, cho rằng nếu lịch sử cùng với toán, ngữ văn, ngoại ngữ là các môn thi bắt buộc thì sẽ rất thiệt thòi cho học sinh lựa chọn tổ hợp các môn tự nhiên ở bậc THPT. Vì thế, 3 môn bắt buộc toán, văn, ngoại ngữ và thêm 2 môn tự chọn là hợp lý.
Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Trị, phân tích thêm: “Hiện nay học sinh chương trình giáo dục phổ thông mới lựa chọn tổ hợp môn nghiêng hoàn toàn về các môn xã hội, nếu lịch sử trở thành môn thi bắt buộc thì sự mất cân đối giữa học sinh chọn môn tự nhiên và xã hội sẽ càng gia tăng. Bên cạnh đó, Bộ vừa đưa lịch sử thành môn bắt buộc ở bậc THPT mà ngay sau đó lại thành môn thi bắt buộc thì có nên không? Cần phải có thêm khảo sát, phân tích của các chuyên gia”.
Bộ Công an sẽ xem xét khởi tố những thí sinh chụp ảnh đề thi gửi ra ngoài
Ông Lương Văn Hà, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận, cho rằng lựa chọn 2 với môn sử là một trong 2 môn tự chọn hợp lý hơn vì em nào yêu thích môn này vẫn có thể chọn để thi.
Tại hội nghị, PGS-TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của đại diện các sở về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trở đi, trong đó có việc lựa chọn môn thi. “Sau hôm nay, một lần nữa các sở GD-ĐT gửi ý kiến về Bộ GD-ĐT trước ngày 10.9. Bộ sẽ tổng hợp, phân tích để đề xuất phương án hợp lý báo cáo Thường trực Chính phủ trước khi công bố chính thức”, PGS-TS Chương chia sẻ.
Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 về quản lý chất lượng và thanh tra giáo dục đã diễn ra ở TP.HCM. Các đại biểu đã thảo luận về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 2025 trở đi và thống nhất hai phương án: lựa chọn 1 gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử và 2 môn tự chọn; lựa chọn 2 gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 môn tự chọn, trong đó có môn lịch sử. Một số đại diện sở GD-ĐT cho rằng nếu lịch sử là môn thi bắt buộc, tỷ lệ học sinh chọn tổ hợp các môn xã hội sẽ gia tăng. Bộ GD-ĐT sẽ tiếp thu ý kiến và đề xuất phương án hợp lý trước khi công bố chính thức.
Hastags: #Vì #sao #nhiều #kiến #không #chọn #sử #là #môn #bắt #buộc
Nguồn bài viết: thanhnien.vn
Hgvt.edu.vn trang tổng hợp kiến thức giáo dục, công nghệ, đời sống. Bạn có thể tự đánh giá nội dung và trở thành cộng tác viên của chúng tôi
Leave a Reply